T6. Th5 13th, 2022
[Review] Có nên uống sữa trước khi đi ngủ?

[Review] Có nên uống sữa trước khi đi ngủ? Trên thực tế, thiếu ngủ đã được xem xét như một vấn đề sức khỏe cộng đồng mang tính toàn cầu có ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe thể chất và tinh thần. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), 1 trong 3 người ở Hoa Kỳ thường không ngủ đủ giấc. Do đó nhiều người đang tìm kiếm các giải pháp đơn giản tại nhà để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong đó, việc uống sữa trước khi đi ngủ là một giải pháp phổ biến được nhiều người biết đến.

[Review] Có nên uống sữa trước khi đi ngủ?
[Review] Có nên uống sữa trước khi đi ngủ?

1. Giúp chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

Một số hợp chất trong sữa như tryptophanmelatonin có thể giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tryptophan là một axit amin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein.

Hợp chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh được gọi là serotonin. Serotonin giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường thư giãn và hoạt động như một tiền chất trong việc sản xuất hormone melatonin. Melatonin, còn được gọi là hormone ngủ, được giải phóng bởi não bộ. Hormone này giúp điều chỉnh nhịp sinh học và chuẩn bị cho cơ thể bước vào một chu kỳ giấc ngủ khi cần thiết.

Những hormone này đã được chứng minh rằng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và tâm trạng. Tuy nhiên, hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy rằng một ly sữa chứa đủ tryptophan hoặc melatonin để có ảnh hưởng đáng kể đến cơ thể.

Một số chuyên viên cho rằng, vai trò tiềm năng của sữa giúp tương hỗ giấc ngủ ít có tương quan đến giá trị dinh dưỡng của loại đồ uống này, thay vào đó, những hoạt chất lại có tác động ảnh hưởng đến tâm ý của người dùng, từ đó cải tổ giấc ngủ .

Một giả thuyết khác cho rằng việc uống sữa ấm có thể kích thích tiềm thức nhớ lại về việc bú sữa mẹ khi đi ngủ trong những năm đầu đời. Những cảm giác này trong tiềm thức có thể báo hiệu cho bộ não của rằng đã đến giờ đi ngủ và, khiến cơ thể chìm vào giấc ngủ tốt hơn.

Tuy nhiên, cần nhiều vật chứng khoa học hơn nữa để chứng tỏ được hiệu suất cao của việc uống sữa trước khi đi ngủ .

2. Nên uống sữa lạnh hay sữa hâm nóng

Những người ủng hộ việc tiêu thụ sữa để tương hỗ giấc ngủ thường có khuynh hướng uống sữa ấm thay vì sữa lạnh. Mặc dù vậy, không có vật chứng rõ ràng nào cho thấy quyền lợi của một trong hai giải pháp này .Hầu hết những điều tra và nghiên cứu nhìn nhận ảnh hưởng tác động của việc uống sữa so với chất lượng giấc ngủ đều sử dụng sữa ấm và cho đến nay, không có điều tra và nghiên cứu nào so sánh tác động ảnh hưởng của nhiệt độ sữa khác nhau với quyền lợi của từng loại .

Vì vậy, việc uống một đồ uống ấm, chẳng hạn như sữa, trà, hoặc một thức uống ấm nào khác vào buổi tối hoặc trong thời gian căng thẳng là một văn hóa phổ biến được cho là có tác dụng giảm bớt lo lắng và kích thích thư giãn. Đồ uống ấm có thể có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và có thể hiệu quả hơn trong việc đưa cơ thể vào giấc ngủ so với đồ uống lạnh. Tuy nhiên, hiệu quả có thể phụ thuộc vào từng cá nhân.

3. Uống sữa trước khi đi ngủ có ảnh hưởng đến cân nặng không?

Tác động lên sức khỏe thể chất của việc tiêu thụ bất kể món ăn hay đồ uống nào trước khi đi ngủ là một chủ đề phức tạp với nhiều vật chứng hỗn hợp. Trên trong thực tiễn, uống một ly sữa trước khi đi ngủ không có năng lực gây ra bất kể đổi khác lớn nào về cân nặng của người sử dụng, với điều kiện kèm theo khẩu phần sữa không tiếp tục góp thêm phần làm tăng lượng calo tiêu thụ hàng ngày .

Mặc dù có một số các nghiên cứu đã cho thấy việc ăn đêm có thể dẫn đến tăng cân. Những đánh giá khác đã tìm thấy những lợi ích sức khỏe khác nhau của việc tiêu thụ một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ một cách điều độ. Mặc dù không có đủ bằng chứng để thiết lập một mối tương quan giữa nguyên nhân và kết quả rõ ràng, mối quan hệ giữa thời gian tiêu thụ bữa ăn – hoặc trong trường hợp này, thời gian sử dụng sữa – và quá trình quản lý cân nặng có thể liên quan một phần đến chất lượng giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ kém có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn vặt tăng lên trong ngày hôm sau, có khả năng góp phần tăng cân không lành mạnh theo thời gian.

Việc tiêu thụ quá nhiều calo ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn nhịp sinh học và làm suy giảm thêm khả năng ngủ. Tuy nhiên, một ly sữa 8 ounce (237ml) không phải là một nguồn calo đáng kể và không có khả năng gây ra bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong nhịp sinh học hoặc chỉ số cân nặng. Nếu uống sữa giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn hoặc dẫn đến chất lượng giấc ngủ được cải thiện, bất kỳ thay đổi nào về cân nặng có thể liên quan đến sự thay đổi của chất lượng giấc ngủ thay vì việc tiêu thụ sữa.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

By admin

Trả lời